Theo các nghiên cứu chi phí – lợi ích do Cơ sở hạ tầng Malta thực hiện, nền kinh tế Malta sẽ thu lợi hơn 1.200 triệu euro từ 140 triệu euro mà họ đang đầu tư vào bảy dự án đường bộ.
Những lợi ích thu được từ việc đầu tư vào 7 dự án đường bộ huyết mạch Malta
Điều này đã được nhà kinh tế Gordon Cordina quan sát và ghi lại trong một bài thuyết trình mà ông gửi cho đại diện của các tổ chức công đoàn, hiệp hội người sử dụng lao động và một số tổ chức và chính quyền quốc gia khác tại Fondazzjoni Wirt Artna’s Notre Dame Gate, ở Cottonera.
Bài thuyết trình phân tích lợi ích của 7 khoản đầu tư vào cơ sở hạ tầng cho con đường huyết mạch của Malta, bao gồm việc xây dựng lại Đường tránh Marsa Ħamrun, Dự án Giao lộ Marsa, mở rộng Triq tal-Balal, giữa San Ġwann và Naxxar, xây dựng lại Triq il-Buqana, giữa Mtarfa và Mosta, các đường hầm mới bên dưới bùng binh Santa Luċija, Dự án liên kết trung tâm giữa Mrieħel và Ta ‘Qali và nâng cấp Triq Sant’ Andrija, ở Swieqi, Pembroke và St Julian’s.
Trong khi một số trong số 7 dự án này đã hoàn thành hoặc sắp hoàn thành, những dự án khác được lên kế hoạch bắt đầu triển khai sớm. Chúng đại diện cho 1/5 chương trình đầu tư đường bộ được lên kế hoạch của Malta trong vài năm tới.
Phân tích của Tiến sĩ Cordina tập hợp việc tiết kiệm thời gian đi lại mà 7 dự án đường này sẽ mang lại cho mạng lưới đường bộ Malta và xác định một số lợi ích có thể định lượng và không thể định lượng, bao gồm tiết kiệm chi phí cho gia đình và doanh nghiệp, giảm tai nạn và chi phí y tế liên quan, tăng năng suất lực lượng lao động và cải thiện chất lượng không khí lớn.
Bằng cách loại bỏ tắc nghẽn và nâng cao năng lực giao thông, 7 dự án đường sẽ mang lại cho người sử dụng đường bộ ở Malta khoản tiền tiết kiệm hơn 25 triệu euro chi phí nhiên liệu mỗi năm. Số tiền này tiết kiệm được 75 euro cho mỗi chiếc xe, hàng năm, hoặc tương đương với 61% mức tăng lương điều chỉnh chi phí sinh hoạt hàng tuần (COLA) được công bố trong Ngân sách năm 2019. Bằng cách giảm thiểu rủi ro tai nạn, 7 dự án đường bộ cũng đang giảm chi phí liên quan đến những khó khăn đó, bao gồm hóa đơn y tế, sửa chữa xe và các thiệt hại khác.
Khi họ dành ít thời gian đi lại hơn, những người tham gia giao thông ở Malta đang có thêm 5 triệu giờ mỗi năm để làm việc hoặc giải trí nhiều hơn. Điều này dẫn đến sự gia tăng 18 triệu euro thời gian làm việc hàng năm cho nền kinh tế Malta và thêm 12 phút thời gian giải trí mỗi tuần cho mỗi người đi đường.
Kết quả của 7 dự án đường bộ, ô nhiễm không khí do đi lại bằng đường bộ cũng sẽ giảm đáng kể. Lượng khí thải carbon dioxide từ các phương tiện giao thông, một trong những nguyên nhân chính gây ra biến đổi khí hậu, sẽ giảm 62.000 tấn mỗi năm. Mức giảm này cũng giống như lượng khí thải carbon dioxide được tiết kiệm hàng năm bởi tất cả các hệ thống năng lượng tái tạo bảng quang điện (PV) hiện đang được lắp đặt trên các tòa nhà ở Malta và Gozo.
Nền kinh tế Malta sẽ thu lợi gấp 7 lần
Tất cả những lợi ích này tạo ra sự thúc đẩy lên tới 1.200 triệu € (1,2 tỷ €) cho nền kinh tế Malta trong vòng 25 năm. Đối với mỗi 1 euro mà Cơ sở hạ tầng Malta chi cho 7 dự án đường, Malta đang nhận lại 6,95 euro. Các khoản đầu tư vào Cơ sở hạ tầng ở Malta này có tỷ lệ hoàn vốn 61% cho nền kinh tế Malta.
Tiến sĩ Cordina cũng liệt kê một số lợi ích không thể định lượng khác mà Malta đang thu được từ các dự án được xem xét. Bằng cách cải thiện các đường huyết mạch trong 7 dự án, thời gian di chuyển dọc theo các phần khác của mạng lưới cũng sẽ giảm xuống. Tương tự như vậy, khi các tuyến đường huyết mạch trở nên hiệu quả hơn, người đi làm ít có khả năng lựa chọn các tuyến đường thay thế thông qua các đường chính của làng và các đường nông thôn phụ không dành cho lưu lượng xe lớn. Việc nâng cấp mạng lưới đường bộ sẽ dẫn đến việc tạo ra và thay đổi hoạt động kinh tế và việc làm, mở ra cơ hội mới ở những khu vực hiện được coi là kém thuận lợi do cơ sở hạ tầng đường bộ kém. Khi ô nhiễm không khí và tiếng ồn do tắc nghẽn giảm, các khu đất và tài sản lân cận cũng có khả năng tăng giá trị.
Kết luận, Tiến sĩ Cordina nhận xét rằng những dự án này là những yếu tố không thể thiếu đối với việc cải thiện lưu thông vận tải đường bộ ở Malta. Ông gợi ý rằng cổ tức thu được từ các dự án này được tái đầu tư vào các biện pháp bổ sung nhằm tối đa hóa hiệu quả của vận tải đường bộ và giảm thiểu chi phí gia tăng lưu thông đường bộ. Chúng bao gồm việc khuyến khích giảm giao thông và chuyển đổi phương thức, bảo vệ và chỉnh trang môi trường, các biện pháp an toàn đường bộ và các dự án hấp thụ carbon, nhằm đánh giá lợi ích của các dự án đường bộ bằng cách đảm bảo tăng trưởng kinh tế thông qua việc di chuyển thông minh hơn.
Tiến sĩ Ian Borg, Bộ trưởng Bộ Giao thông, Cơ sở hạ tầng và Dự án vốn, nhắc nhở rằng phân tích do Tiến sĩ Cordina trình bày chỉ thể hiện một phần năm kế hoạch bảy năm của Cơ sở hạ tầng Malta cho mạng lưới đường bộ Malta. Ông giải thích rằng, khoản đầu tư 700 triệu euro này có lẽ là khoản đầu tư lớn nhất từng được thực hiện vào cơ sở hạ tầng của Malta.
Chính phủ không chỉ dựa vào nó. Trên thực tế, cải thiện cơ sở hạ tầng chỉ là một phần trong kế hoạch dài hạn mà Bộ Giao thông Vận tải, Cơ sở hạ tầng và Các dự án vốn đang chỉ đạo nhằm đảm bảo tính bền vững trong tương lai của giao thông đường bộ ở Malta. Các yếu tố quan trọng khác của nỗ lực đa hướng này bao gồm các biện pháp cụ thể để giảm sự phụ thuộc của chúng ta vào việc sử dụng phương tiện cá nhân, hợp nhất các phương thức di chuyển thay thế.
Cơ sở hạ tầng Malta sẽ duy trì cam kết thực hiện chương trình trên toàn quốc nhằm phát triển cơ sở hạ tầng chất lượng tốt hơn, hỗ trợ đầy đủ cho sự phát triển kinh tế bền vững đồng thời đáp ứng nguyện vọng của hàng nghìn người đi đường, vì một cuộc sống chất lượng hơn.