Giao lộ spaghetti của Malta sắp hoàn thành, hứa hẹn giúp khoảng 100.000 người lái xe qua khu vực Addolorata tắc nghẽn ở Marsa hàng ngày thoát khỏi tình cảnh tắc đường.
Giảm thời gian di chuyển 4/5: Từ 5 phút còn 60 giây
Bộ xây dựng Malta cho biết: Dự án được đầu tư 70 triệu euro, khoản đầu tư cơ sở hạ tầng lớn nhất từng được thực hiện trong mạng lưới đường bộ Malta. Dự án đã được thực hiện trong ba năm và dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm nay. Cơ quan nhà nước được giao phó dự án cũng cam kết rằng sau khi hoàn thành, Giao lộ spaghetti của Malta sẽ giúp giảm thời gian di chuyển gần 4/5: hành trình 5 phút sẽ giảm xuống chỉ còn 60 giây.
Dự án liên quan đến các kết nối trực tiếp cho giao thông hướng bắc và hướng nam bằng 7 cấu trúc cầu vượt qua 3 cấp độ khác nhau với tổng thể chiều dài 12 km. Diện tích mạng lưới cầu vượt chiếm 97.000m2, chủ yếu nằm trên phần đất của mạng lưới đường cũ và khu công nghiệp lân cận. Sẽ có hai cây cầu dành cho người đi bộ, một đường hầm và các làn đường dành riêng cho người đi xe đạp, làn đường dành cho xe buýt cũng như một khu vực dành cho dịch vụ đỗ xe.
Công trình được khởi công vào tháng 11 năm 2017 và một số cầu vượt đã được thông xe. Phần còn lại dự kiến sẽ hoạt động trong vài tuần tới. Các nhà thầu của cơ quan hiện đang tập trung vào bốn đường dốc tiếp cận còn lại để kết nối các cầu vượt này với các con đường hội tụ tại giao lộ, bao gồm Đường Aldo Moro, Đại lộ Santa Lucija và Đường Giuseppe Garibaldi. Năm đường dốc khác đã được thực hiện.
Cơ sở hạ tầng Malta cũng đang xây dựng những con đường mới khác ở bên dưới những cầu vượt này, để tạo kết nối trực tiếp cho việc đi lại nhanh hơn và an toàn hơn, đến và đi từ Đại lộ Sir Paul Boffa (Paola).
Từ góc độ môi trường, tác động lớn nhất là 153 cây xanh bị phá hủy, 78 cây khác được trồng gần đó. Cơ sở hạ tầng Malta cam kết sẽ đền bù điều này bằng cách trồng 600 cây ở Marsa và 270 cây khác tại khu vực mới của Vườn quốc gia Ta ‘Qali. Cơ quan phụ trách cũng cho biết dự án sẽ cắt giảm ô nhiễm các chất dạng hạt và khí thải nitơ oxit – hai nguyên nhân chính gây ra các bệnh về đường hô hấp – lần lượt tới 70% và 52% trong vòng 25 năm tới.
Đầu tư vào cơ sở hạ tầng giao thông giúp Malta tăng trưởng kinh tế 20%
Đầu tư vào cơ sở hạ tầng giao thông có tiềm năng rất lớn trong việc thúc đẩy tăng trưởng và việc làm tại Malta. Một nghiên cứu của nhà kinh tế Gordon Cordina cho biết cứ 1 triệu euro đầu tư, Malta sẽ nhận lại 4,2 triệu euro nhờ giảm thời gian đi lại, giảm tiêu thụ nhiên liệu, giảm tai nạn, tăng năng suất lao động và cải thiện chất lượng không khí.
Hiện Malta cũng đang chú trọng đầu tư và nâng cấp nhiều cơ sở hạ tầng của mình như:
– Xây dựng lại hai cầu cảng St Thomas Bay sau khi một phần của chúng bị phá hủy bởi nhiều năm xói mòn biển và thiệt hại do bão.
– Tạo nền móng mới cho Đường Gheriexem, ở Rabat sau nhiều thập kỷ sụt lún làm hư hại cấu trúc của nó và các tòa nhà lân cận. Dự án Gheriexem Belvedere là khoản đầu tư cơ sở hạ tầng trị giá 4 triệu euro để xây dựng lại con đường này với nền móng được gia cố, cải thiện liên kết đường xe chạy và một vành đai với lối đi bộ, băng ghế nhìn ra thung lũng và các khu vực cảnh quan với nhiều cây mới.
– Cây cầu kéo dài 25 mét trên Đường Dom Mintoff, trước đây được gọi là Đồi Corradino, để tạo ra một liên kết an toàn hơn giữa các khu dân cư và công nghiệp của Corradino với một bên là Cơ sở MCAST và một bên là trung tâm Paola. Hiện tại, để đến những địa điểm này, người đi bộ, đi xe buýt và đi xe đạp phải băng qua một số con đường huyết mạch và đi bộ trên lối đi bộ hẹp với khả năng tiếp cận hạn chế.
– Đầu tư trị giá 55 triệu euro nhằm giảm thời gian đi lại, cải thiện chất lượng không khí và tạo không gian an toàn hơn cho các phương thức di chuyển thay thế dọc theo hành lang đường huyết mạch chính ở Trung tâm Malta, giữa Mriehel và Ta ‘Qali.
Với những ưu thế vượt bậc cả về kinh tế, chính trị, xã hội, Malta đang từng bước vươn mình trở thành quốc gia thịnh vượng bậc nhất châu Âu. Môi trường sống chất lượng cao cùng nền kinh tế phát triển thu hút sự quan tâm lớn của các nhà đầu tư với mong muốn được định cư tại Malta, trong đó có nhiều nhà đầu tư Việt.